10+ Vai trò của vôi bột trong ngành nông nghiệp

Voi-bot-nong-nghiep (8)

Vôi bột là sản phẩm được ứng dụng rất phổ biến trong ngành nông nghiệp giúp cải thiện độ chua đất, tăng pH cho đất trồng, ngăn chặn sự suy thoái đất. Trong bài viết này, hãy cùng tổng kho Sỏi đá trang trí tại Hà Nội tìm hiểu cụ thể về vai trò của vôi đối với cây trồng.

Tác dụng của vôi bột đối với đất và cây trồng

Vôi bột nông nghiệp không chỉ đơn thuần là cung cấp dưỡng chất canxi (Ca) và magie (Mg) cho cây trồng mà còn mang lại nhiều tác dụng khác mà phân hoá học không có được.

Voi-nong-nghiep (5)

Voi-nong-nghiep (1)

1. Vôi làm giảm mức độ axit của đất

Để khắc phục vấn đề đất chua, vôi có thể được áp dụng cho cây trồng để tăng độ pH bằng cách cung cấp thêm Canxi và Magiê.

Vôi hoạt động như một chất trung hoà axit tự nhiên cho đất, giúp giảm độ chua và hỗ trợ đưa đất trở lại trạng thái trung tính pH

2. Giảm Mangan (Mn) và Sắt (Fe) có trong đất

Vôi giúp trung hoà và phân giải bớt các chất mangan và sắt có trong đất. Từ đó, làm giảm độ chua cho đất, cây trồng ít bị nhiễm độc và sinh trưởng tốt hơn.

Voi-bot-nong-nghiep (3)

3. Tạo môi trường lý tưởng cho các vi sinh vật

Đất chua, nhiều phèn làm hạn chế tự tăng trưởng và phát triển của vi sinh vật có lợi cho cây trồng. Từ đó, cây trồng sẽ khó hấp thu dinh dưỡng hơn. Vôi bột sẽ giúp giảm chua, hạ phèn, tạo môi trường lý tưởng cho vi sinh vật có lợi phát triển.

4. Cải thiện dinh dưỡng tới bộ rễ cây trồng

Thời kỳ cây mầm là thòi kỳ vô cùng quan trọng nên bộ rễ của chúng phát triển còn yếu. Việc cải thiện vấn đề đất chua sẽ giúp cây trưởng thành, bộ rễ có thể vươn xa hơn để hấp thụ chất dinh dưỡng thay vì bị co lại bởi đất chua.

Voi-bot-nong-nghiep (6)

5. Cung cấp Canxi và Magie cho cây trồng

Canxi và magie là dinh dưỡng cần thiết đảm bảo cho sự phát triển của cây trồng được khoẻ mạnh. Ngoài ra, vôi bột cũng cung cấp bột lượng dinh dưỡng ổn định theo thời gian đảm bảo. Như vậy, đất được điều hoà thích hợp tạo môi trường sinh trưởng tốt nhất cho cây trồng.

6. Tăng cường hệ thống gốc, rễ của cây

Việc cải tạo đất sẽ giúp rễ cây không bị co lại do đất chua, chúng sẽ phát triển mạnh về mọi hướng. Sử dụng vôi sẽ giúp ổn định khi bám đất của rễ cây sẽ tốt hơn, cây trồng hút được lượng dưỡng chất nhiều hơn.

7. Phát huy hiệu quả của phân bón và thuốc diệt cỏ

Để có được hiệu quả cao nhất trong việc sử dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ hay phân bón thì bà con cần cải thiện độ pH của đất. Cây trồng sẽ hạn chế bị sâu bệnh giúp phát triển được tốt hơn.

Voi-bot-nong-nghiep (2)

8. Phòng trừ ốc bươu vàng và phân huỷ nhanh rơm rạ

Rải lượng vôi với liều lượng 110-160 kg/1000m2 đất sau khi thu hoạch 5-7 ngày. Điều này sẽ giúp phân huỷ rơm rạ, xác thực vật của vụ trước để lại và phòng trự được ốc bươu vàng.

9. Tác dụng khử trùng, diệt khuẩn và phòng trừ nấm bệnh cho cây trồng

Bà con nên bón vôi với liều lượng 60-100 kg/1000m2 , nhằm phòng trừ nấm bệnh, vi khuẩn, côn trùng và mầm bệnh tiềm ẩn trong đất.

10. Vôi giúp khử tác hại của nhiễm mặn

Để hạn chế tác hại của nhiễm mặn, những vùng đất bị nhiễm mặn và có phèn nên bón vôi CaO để rửa mặn.

11. Vôi bột giúp giảm chi phí

So với các loại phân bón hoá học thì vôi bột có mức giá thành khá rẻ và đem lại tác dụng dài lâu. Hơn nữa, cải thiện đất trồng sẽ giúp tăng năng suất cây trồng và đem lại nguồn lợi lớn hơn sau thu hoạch.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà chúng tôi muốn gửi tới bà con. Hi vọng sẽ giúp ích cho bà con có được một vụ mùa gặt hái năng suất cao.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ trực tiếp:

TỔNG KHO SỎI ĐÁ TRANG TRÍ TẠI HÀ NỘI

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *